Saturday, 4 March 2017

Nỗ lực lao động

Buổi sáng đọc Căn phòng riêng của Virginia Woolf, trời ơi nó hay bá cháy. Công nhận đọc sách của các bậc cao nhân thiệt là mở mang tầm mắt. Một trong những sai lầm của mình năm qua là đọc toàn sách phổ thông phổ biến dễ đọc nên không nâng cao kiến thức hay hiểu biết được. Đơn cử như mấy quyển Khuyến học hay Bàn về tự do, đọc xong thấy nhận thức của mình được nâng lên tầm cao mới, mà năm rồi lại đọc quá ít sách kiểu vậy, rơi vào mục tiêu số lượng. Sai lầm ghê gớm. Mục tiêu năm nay là phải đọc những quyển nặng đô, hơi cao hơn tầm hiểu biết của mình để tăng khả năng đọc hiểu. Cân bằng giữa lượng và chất.

Chiều lại đi học lớp Viết để biểu hiện bản thân. Thấy chán ghê chán gớm. Hôm qua khác cái là mình đặt câu hỏi nhiều nên đỡ chán. Bữa nay chả thèm đặt câu hỏi nên chán tệ. Với cô giáo có những nhận định hơi thiên kiến một chiều, và cách giải quyết thắc mắc và trả lời câu hỏi chưa thỏa đáng nên mình không phục lắm. Mặc dù biết cô giỏi chuyên môn và nhiều kinh nghiệm viết lách. À cô còn đề cập tới nhiều dự án viết để kiếm tiền của cô, và bảo nhiều khi không cân bằng được. Cái mình hỏi: vậy không nên viết để kiếm tiền hả cô? Cô bảo không, tốt nhất không nên viết để kiếm sống, làm nghề gì đó rồi lúc rảnh viết chơi thôi. Cô nói y chang má mình nói. Nên mình đang thấy thực sự may mắn khi có thể sống được bằng viết lách. Hồi sáng mới ngồi tính nhẩm lại tiền tiết kiệm, thấy trong hơn 1 năm ở nhà viết lách, tiền tiết kiệm của mình còn được hơn 1 năm đi làm full time. Là do sợ chết đói nên sống giản dị tiết kiệm, không mất chi phí lễ lạt quan hệ ăn diện quần áo hay đi chơi. Cũng không đi chơi nhiều như trước (chương trình nào được đài thọ mới đi). Cũng may là lượng phát hành của Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu cũng khá, nên mình cũng được bù đắp chút đỉnh cho công sức viết và chờ đợi xuất bản suốt 1,5 năm. Giờ không lo chết đói mô nên tập trung hết công lực để đầu tư cho quyển 4. 

À trong lớp toàn mấy bạn teen teen đọc truyên đam mỹ, anime, trời có em kia đọc 1 năm cả ngàn bộ anime mẹ ơi. Mấy bạn với cô nói những chuyện không thuộc quan tâm của mình lắm. Cố gắng ngày mai hỏi nhiều phá cô thêm cho đỡ chán coi. Hy vọng lớp viết sau này của mình khá hơn. Mình thích cách dạy lớp Writing for young adult ở trên Coursera, ông thầy người New Zealand dạy rất là có tâm và dễ thương. Hôm nay nộp bài tập viết trên đó và review cho các bạn khác, có những bạn viết cực tốt, hichic. 

Chiều đi chạy với NH, nói chuyện với nó để triển khai thử nghiệm của mình trên nó về việc phát triển cảm xúc tích cực. Tội nghiệp con nhỏ dễ thương xinh xắn đang trải qua biến cố đầu đời, sụt mất 6kg trong 2 tháng. Nó kêu mấy tháng nay nó không ăn được, có ngày nhịn ăn cả ngày, không ngủ được. Phải đi bác sĩ trị liệu, bác sĩ lại tống thuốc ngủ vô (what the???). Thế rồi nó càng chán nản hơn. Thương quá. Hy vọng thử nghiệm của mình có tác dụng tốt với nó. 

Tối nay làm tiếp mock test Ielts, điểm Listening tăng lên, mà điểm Reading đi xuống, tổng điểm còn thấp hơn trước. Do mệt và thiếu tập trung. Thấy rõ ràng sự tập trung cực kỳ quan trọng trong Ielts. Ngồi thiền nhiều hơn là chí lý. Đang thấy đầu nhức nhức. 

Giờ học Vocab tiếp rồi đi ngủ. 

1 comment:

  1. Làm việc kinh quá, nhớ giữ sức khoẻ nha :-)

    ReplyDelete