Tuesday, 28 March 2017

Ngày hôm nay ta học được gì?

Ngày hôm nay bạn học được những gì?

Còn mình thì...

Hôm nay biết thêm được một nghề nghiệp mới. Có tên là thư trị liệu. Người làm công việc thư trị liệu sẽ phỏng vấn bạn, tìm hiểu về tình trạng, cảm xúc, mối quan tâm e ngại, nỗi sợ và những lo lắng của bạn. Sau đó người đó sẽ đưa cho bạn một số quyển sách gợi ý để bạn đọc theo đó. Những quyển sách đa phần là tiểu thuyết kinh điển không theo trào lưu, có thể giúp chữa bệnh trong một số hoàn cảnh cụ thể, ví dụ như khi trái tim tan vỡ hoặc khi gặp bất ổn trong sự nghiệp. Theo một số nghiên cứu thì những người đọc sách thường xuyên ngủ ngon hơn, mức độ căng thẳng thấp hơn, tự tôn cao hơn và tỷ lệ trầm cảm thấp hơn những người không đọc. Thư trị liệu hiện tại đang được sử dụng trong nhiều bệnh viện, các chuyên gia tâm lý, chữa bệnh mất trí nhớ cho người già hoặc chứng trầm cảm, và được các bác sĩ sử dụng như một phương pháp điều trị khả thi. Hiện nay có một số thư trị liệu viên khá nổi tiếng thuộc dự án The School of Life. Mình sẽ phải mua một quyển sách của người làm thư trị liệu để đọc tìm tài liệu cho quyển sách thứ tư.

Hôm nay học được cách đọc một quyển tiểu thuyết khó đọc. Cần phải có những câu hỏi nhất định khi đọc. Đầu tiên là: những thang bậc giá trị hoặc hệ thống nguyên tắc sống nào được tác giả này coi trọng. Thứ hai là bầu không khí cảm xúc đằng sau câu chuyện này là gì? Tìm kiếm những từ ngữ và cụm từ, từ khóa phù hợp để miêu tả. Thứ ba là mối quan hệ giữa những giá trị và bầu không khí. Tác giả triển khai cốt truyện ra sao? Tác giả lôi kéo mình vào thế giới tinh thần của nhân vật, thông qua các cuộc đối thoại ra sao. Quả là một cách đọc lý thú. Từ đây mình sẽ có công cụ để đọc những tác phẩm kinh điển. Và ngẫm ra cuộc đời 80 năm, mỗi năm đọc được chỉ vài chục quyển sách, mình sẽ phải chú ý để lựa chọn những quyển sách chất lượng hơn để đọc trong 50 năm còn lại của cuộc đời. Không thể nào cam tâm nhắm mắt nếu chỉ đọc những thứ tầm phào mà không đọc được hầu hết những kiệt tác của thế giới. Cái này gọi là "begin with the end in mind".

Hôm nay lại tập lại bài tập yoga giúp ích cho cột sống và thận của cô Margaret, cô giáo yoga 70 tuổi bên Brisbane. Tập nhẹ nhàng không đau và chỉ hơi ẩm mồ hôi, không hề giống với các bài tập mà mồ hôi tuôn rơi như suối chảy mình tập trong vài tuần vừa rồi. Tự nhiên thấy hình như sai sai, chắc là mình đã tập yoga quá nặng dạo gần đây.

Hôm nay nhận ra mình có làm một việc trái ngược với nguyên tắc integrity của mình. Chỉ một việc nhỏ xíu hà, và bao nhiêu người gặp tình huống đó cũng làm thế, nhưng mà khi nghĩ lại thấy không hề dễ chịu với bản thân. Chỉ một phút giây bị vẩn đục bởi ý nghĩ không chánh niệm. Thế là để lại hậu quả cảm xúc thế này đây. Rút kinh nghiệm là từ sau phải cố gắng tuân theo giá trị mình đặt ra. Mục đích tối thượng là vì lợi ích lâu dài của bản thân. Làm đúng thì tâm hồn thanh thản. Làm sai thì dày vò bứt rứt. Chủ nghĩa vị thân cũng là thế thôi.

Mình không nhớ là trong tiểu sử của một tác giả nào đó, kể lại rằng khi còn nhỏ gia đình ông thường có thói quen review với nhau sau bữa cơm. Cả nhà ngồi quây quần bên nhau, mỗi người trong nhà sẽ kể lại một điều mới mà họ học được rtrong ngày hôm đó. Ông tác giả và anh mình, nếu sau một ngày thấy chưa học được gì mới, liền tranh thủ ra kệ sách lật bách khoa toàn thư ra, ngấu nghiến một chủ đề, để chia sẻ sau bữa tối. Mình thấy đây là một cách thực tập khá thú vị. Nó thúc đẩy con người tiến lên, tiếp thu kiến thức một cách chủ động, và cứ mỗi ngày học thêm được một chút, tốt hơn được 1%, là cách để ta dần dần tới gần tiềm năng của chính mình. Mình muốn khi có bạn đời, có gia đình riêng, cũng muốn làm như thế với những người mình thương mến.


No comments:

Post a Comment