Wednesday, 8 March 2017

Ngày gì kỳ

Đã sắp xếp hết công việc học hành trong ngày để tối đi học võ về thì ngồi coi mấy cái phim thầy Huỳnh giao cho rồi đi ngủ sớm. Rốt cuộc ở lớp võ rủ nhau đi ăn mừng 8/3. Bé Oanh kêu mình đi chung cho vui, tưởng ai trong lớp cũng đi hết kể cả mấy bạn trong nhóm coach hôm trước được giới thiệu. Rốt cuộc đến nơi có vài người hà.

Rồi cũng như bao cuộc nhậu khác là thuốc lá và bia. Mình mệt đừ. Bao nhiêu cuộc hẹn gặp bao nhiêu người trong ngày không mệt bằng một vài tiếng bên bàn nhậu. Thầy có vẻ thử mình, kêu bạn kia nói mình uống bia, hoặc nhấp môi cũng được. Mình xin lỗi thầy rồi nói không. Sau nghĩ lại thấy đúng là nên vậy. Giới thì nên giữ. Từ ngày đi thiền mình càng nhận ra được lý do tại sao Phật Thích Ca yêu cầu tăng đoàn nghiêm ngặt chấp hành các giới luật. Thực ra tất cả những quy định không phải để làm khó thiền giả, mà chỉ vì nó là điều tốt giúp ích cho họ mà thôi. Ví dụ trong các giới của tỳ kheo và cư sĩ cần giữ có 1 giới là: không dùng những thức hay chất gây nghiện hoặc làm say mờ tâm trí. Nên từ lúc học yoga mình đã không uống bia, rượu, cà phê. Bây giờ thì càng cố gắng giữ giới hơn nữa. Vì mình thấy rõ ràng tác động của những chất như thế lên bộ não của mình. Bình thường tâm trí con người đã khùng điên hỗn loạn sẵn rồi, đã khó điều khiển rồi. Thêm mấy thứ đó vào nữa thì đã khó lại càng khó hơn.

Chuyện đi nhậu cũng làm mình nhớ tới quãng thời gian đi làm công ty, phải quan hệ này nọ kia khác với đồng nghiệp đối tác. Những kỷ niệm không lấy gì làm vui vẻ. Mình phản đối những việc như hút thuốc, uống rượu, hay những việc khác làm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mình đi xuống. Hay những thú vui chơi bời đi bar, vũ trường này nọ. Mình không có rảnh để làm mấy chuyện đó. Những thứ đó không phải là những điều làm con người vui thật sự đâu. Nó càng ngày càng kéo người ta xuống đó.

Quay trở lại, hứa với lòng là kiên quyết từ chối không đi ăn/uống bia. Đi dạo hoặc chạy bộ công viên, hoặc đi bơi thì đi.

Hôm nay làm việc khá hiệu quả. Đi dạy yoga xong về gặp một bé bên Hiip để phản hồi về hệ thống, nó đang trong giai đoạn suy nghĩ băn khoăn bức xúc vì gặp rất nhiều KOL nổi tiếng này nọ nhưng cư xử không ra sao. Nên ta nói cái giới "showbiz" đó nó mệt lắm. Nhiều vấn đề, hào nhoáng bên ngoài chứ bên trong nhiều người còn có nhiều vấn đề rối rắm tệ hơn người thường nữa. Bản thân họ đôi khi cứ phải cố gồng để thể hiện hình ảnh bản thân lộng lẫy. Nhưng bên trong thì là một đống mess. Nên là nó tạo nhiều khoảng vênh như vậy. Phải vững, phải tạo ra và luôn cố gắng làm theo những giá trị của mình, để không bị lạc trong mớ hỗn độn đó. Ngồi nói chuyện chia sẻ một số cách làm của mình, thấy nó cũng có vẻ biết thêm được một số thứ và có vẻ được giải tỏa và rõ ràng hơn. Cũng vui. Chiều thì ngồi học Learning How To Learn, làm bài tập, đọc sách.

Đi ngủ thôi. 

No comments:

Post a Comment