Wednesday, 22 March 2017

It's our choices

Hôm nay ngồi thiền được 60 phút trọn vẹn. Lại có thêm bài học mới.

Sẽ có lúc mình mất tập trung, sẽ có lúc ngứa, có lúc nghĩ này nghĩ nọ, nhớ cái này cái kia. Nhưng đó là lựa chọn của mình khi tiếp tục ngồi im hít thở, lựa chọn của mình khi không mở mắt ra, lựa chọn của mình khi quyết định tập trung vào sự phồng xẹp của bụng, lựa chọn của mình khi lắng dịu và quan sát cơn đau. Phải là một sự lựa chọn chủ động có ý thức mới có thể chánh niệm trong giây phút mình đang trải qua.

Và mình thấy tóm lại thì cuộc sống cũng vậy thôi. Người ta nói cuộc sống có vận mệnh. Ô kê, có thể là vậy thật, nhưng lựa chọn thái độ sống và hành động của mình sẽ quyết định cuộc sống của mình có đi theo vận mệnh tốt nhất của nó không. Lựa chọn có chú ý vào công việc mình đang làm, lựa chọn có lao động nghiêm túc hay không, lựa chọn kết bạn với người này người khác hay kiến tạo môi trường mình mong muốn, lựa chọn người mình yêu thương.

Trong quyển sổ tay của mình có ghi hai câu. Một câu là: "Chúng ta không thể thay đổi số phận. Nhưng chúng ta có thể chống lại nó". Ban đầu, khi nghe câu này mình không hiểu, giờ thì hiểu sơ sơ. Câu này là một câu thoại của bộ phim Công chúa Mononoke. Cậu bé nhân vật chính của bộ phim bị con lợn thần lây nhiễm chất độc, nên cậu sẽ sớm bị giết chết bởi chất độc đó. Bà lão tiên tri gợi ý cậu làm một cuộc hành trình đi về phương Bắc. Và cậu đã đi. Với sự cương trực, thẳng thắn và trong sáng của mình, cậu kết nối với thần rừng, giải hòa các bộ lạc, gặp gỡ người con gái mà cậu yêu thương. Bằng cách đó, cậu chống lại số phận của mình, và tạo ra một kết cục tốt lành. Cậu rồi cũng sẽ chết, nhưng không chết sớm như mọi người nghĩ, và chết theo một cách khác.

Thầy Dumbledore từng nói với Harry: "It's our choices, Harry, that show what we truly are, far more than our abilities". Mình đã luôn ghi nhớ điều này, để chủ động lựa chọn trong cuộc đời mình. Những lúc tăm tối nhất cuộc đời, mình lựa chọn thay đổi, mình lựa chọn cố gắng và nỗ lực. Mình không phải là một người viết giỏi, nhưng mình có một ít năng khiếu, và mình lựa chọn công việc này, và mình kiên trì với nó. Mình lựa chọn cách sống đơn giản mà mình đang có. Mình lựa chọn đi cùng cuộc sống với những người mà mình yêu quý. Nên dù gì đi chăng nữa, mình vẫn tin rằng cuộc sống là một chuỗi của sự lựa chọn. Chỉ là lựa chọn có ý thức hay là không ý thức.

Đọc lại một bài viết về tình yêu và mối quan hệ, lại thấy rằng: Yêu thương cũng là lựa chọn, bạn chọn lựa yêu thương người đó hay không mà thôi. Mình có ghi đoạn này vào trong sổ tay để khỏi quên:

"That dizzying high you get staring into your lover’s eyes as if they are the stars that make up the heavens — yeah, that mostly goes away. It does for everybody. So, once it’s gone, you need to know that you’ve buckled yourself down with a human being you genuinely respect and enjoy being with, otherwise things are going to get rocky.

True love — that is, deep, abiding love that is impervious to emotional whims or fancy — is a choice. It’s a constant commitment to a person regardless of the present circumstances. It’s a commitment to a person who you understand isn’t going to always make you happy — nor should they! — and a person who will need to rely on you at times, just as you will rely on them.

That form of love is much harder. Primarily because it often doesn’t feel very good. It’s unglamorous. It’s lots of early morning doctor’s visits. It’s cleaning up bodily fluids you’d rather not be cleaning up. It’s dealing with another person’s insecurities and fears and ideas, even when you don’t want to.

But this form of love is also far more satisfying and meaningful. And, at the end of the day, it brings true happiness, not just another series of highs."

“Happily Ever After doesn’t exist. Every day you wake up and decide to love your partner and your life – the good, the bad and the ugly. Some days it’s a struggle and some days you feel like the luckiest person in the world.”

Càng có ý thức với mỗi lựa chọn của mình thì cuộc đời càng đi theo hướng mà mình mong muốn.
Nên là: Mình chọn viết. Mình chọn sống tích cực. Mình chọn làm việc nghiêm túc. Mình chọn phục vụ. Mình chọn bạn mình.

Hôm nay đi khám bệnh về. Má ơi, đi bệnh viện thấy mọi thứ đều ổn không sao, mà đi khám chỗ chị H thì phát hiện ra đủ thứ vấn đề. Đầu tiên về bệnh thì mình bị huyết áp thấp, đường huyết cũng thấp, và nhịp tim thì cực kỳ chậm luôn. Lúc trước hay để ý đo nhịp tim của mình, mà vài tháng nay không để ý. Nhịp tim rơi xuống tới 48, là cùng cỡ với vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp. Chỉ khác là người ta thì nhịp tim chậm do luyện tập. Còn tim mình là đang không đập nổi. Thảo nào luôn thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Nguyên nhân là do bản chất mình đã di truyền huyết áp thấp từ má. Dạo này lại hoạt động đặc biệt là hoạt động thể chất quá nhiều, mà ăn uống không đủ chất để bù lại năng lượng đã mất. Chị H ví đường và huyết như là xăng xe vậy, mình không có xăng làm sao chạy nổi. Nó là kết quả của một chuỗi dài những cách ăn uống mình học theo mọi người và theo sở thích cá nhân mà không chú ý rằng nó không phù hợp với bản thân mình. Ví dụ việc hạn chế ăn đường, muối, việc ăn các thức mát như atiso, nước dừa, nha đam... Việc theo mấy đứa trong nhà ăn sáng lúc 10h, ăn trưa 2h và bỏ bữa tối. Đổi gạo trắng sang gạo lứt. Rồi dạo gần đây lại thức khuya, có thêm nhiều dự án khác nên năng lượng càng cạn kiệt hơn nữa. Chị H lưu ý là nếu cứ tiếp tục như vầy thì nguy cơ ung thư sẽ rất cao.

Cách điều trị:
- Ăn đủ 3 bữa. Sáng trước 7h, trưa trước 12h, tối trước 7h.
- Không ăn thức ăn lạnh: đậu xanh, nha đam, nước dừa, atiso, sữa chua, mướp đắng, nấm linh chi...
- Ăn các loại đậu khác trừ đậu xanh, như đậu đen, đậu đỏ, mè đen, đậu nành.
- Ăn hạt sen, táo đỏ, đường vàng, gừng. Có thể áp dụng các bài thuốc nam như bài thuốc từ trứng gà và gừng.
- Sau khi ăn cơm 30 phút thì uống trà gừng mật ong hoặc trà quế, trà tía tô.
- Bổ sung các thức ăn bổ máu vào trong bữa ăn. Tạm thời không ăn chay nữa cho đến khi huyết áp và đường huyết trở về mức bình thường.
- Nếu muốn ăn cơm lứt thì phải nấu cơm thật nhão như cháo vậy. Vì mình thiếu tính âm (đường/máu) mà gạo lứt lại là tính dương.
- Nên ăn đậm hơn người thường một tí, ăn nhiều đường và muối hơn.

Công nhận chỉ đâu có khoảng 1 tháng mà thấy sức khỏe mình xuống nhanh dã man. Nhưng không sao, cơ thể mình rất nhạy cảm nên chú ý một chút thì nó sẽ lên nhanh trở lại. Từ nay sẽ tự nấu ăn theo chế độ mới cho mình và Huy và thường xuyên đo nhịp tim và huyết áp.

Thôi đi ngủ tới giờ giới nghiêm rồi. 

No comments:

Post a Comment