Friday, 17 March 2017

Câu chuyện gì hôm nay

Ô tô kê, để liệt kê xem ngày hôm nay đã làm gì.

Thức dậy lúc 3h30, thiền 45' không được tập trung, nằm lăn quay ra tự hỏi tại sao không thiền được, tại sao, xong ngủ quên mất ba mươi phút :))). Chat với thầy về việc học tiếng Anh. Xong ngồi đọc lại Nhà Giả Kim và Suối Nguồn để chuẩn bị cho buổi Booktalk ngày mai. Càng đọc càng thấy say mê. Nhất là Nhà Giả Kim. Mình đọc quyển đó lần đầu cách đây hình như 4 năm, khi mình đang cảm thấy bức bối với cuộc sống nhỏ hẹp và đang trên đường khám phá thế giới. Giờ đọc lại khi mình lại đang trên một hành trình mới, vẫn thấy sâu sắc và xúc động như ngày nào. Có lẽ bởi vì mình là một người tin theo các biểu tượng và đi theo các dấu hiệu, cũng như chàng chăn cừu trong truyện, và cũng như chính tác giả Paulo Coelho. Cuộc đời của ông là minh chứng cho các dấu hiệu từ vũ trụ đó. Và mình thấy mình đã phần nào thành công trong việc đeo đuổi vận mệnh của mình. Và như một câu trong sách nói: "Cuộc đời rất hào phóng với người nào chịu theo đuổi vận mệnh của mình", mình thấy mình may mắn, và có nhiều thứ ngẫu nhiên xuất hiện trong đời mình giúp mình đạt được điều mình mơ ước.

Trong Nhà Giả Kim có rất nhiều câu nói mà khi đọc xong mình cứ phải suy nghĩ về cuộc đời. Ví dụ như: "When someone makes a decision, he is really diving into a strong current that will carry him to places he has never dreamed of when he first made the decision". Sáng nay có chị Tiên (chị làm coach, trời ơi tại sao mình quen quá trời người làm coach vậy), chị bảo ngày mai chị sẽ đến buổi Booktalk của mình và cũng chia sẻ cho mình một bài viết về 10 bài học chị ấy học được qua Nhà Giả Kim. https://www.linkedin.com/pulse/10-mindfulness-lessons-from-alchemist-paulo-coelho-tien-luong?published=t

Ngày mai thì hướng mình sẽ triển khai là về hạnh phúc, cái sợi dây liên hệ mỏng manh giữa Nhà Giả Kim và Suối Nguồn. Có rất nhiều người không thích cả hai quyển sách này. Và mình hy vọng sẽ tạo được một buổi trò chuyện sôi nổi cởi mở về hai quyển sách này. Sử dụng tâm thế hạ mình phục vụ giống như kiểu trong các Story Night :))).

Xong thì học, rồi viết tiếp cả buổi chiều. Rồi đi gặp chị L, chị ấy đang ấp ủ viết một quyển sách tên gọi là: Yêu lại chồng mình, nên gặp mình để hỏi thêm thông tin xuất bản. Chủ đề quyển sách là về tình yêu, tình dục, và tôn giáo. Đề cập rất cởi mở về chuyện tình dục. Nếu nói nó là một quyển self - help về sex thì hông biết đúng hông nữa. Dĩ nhiên sẽ rất gây tranh cãi. Tham vọng của chị là bán được một triệu bản. Chị muốn làm giàu lấy tiền để làm nhiều dự án khác. Vì chị là dân kinh doanh nên là cách tiếp cận của chị với sách rất khác. Và chị cũng mong muốn mở đường cho các tác giả khác tiến lên. Mình thấy chị rất tự tin vào khả năng của mình, và thực sự nếu sách có chất lượng tốt và chị làm được thì mình cũng rất mừng. Dù gì thì chị L cũng có những tư tưởng rất lạ. Chị thiền, trong lúc thiền thấy được kiếp trước, kiếp trước chị là kỹ nữ (sao đời mình tự nhiên cứ gặp và nghe những chuyện như thế này nhiều vậy, không hiểu :)))). (Mở ngoặc tiếp là những cái này chị chia sẻ public trên Facebook nên mình mới dám nhắc lại, chứ không sẽ làm lộ thông tin cá nhân của chị ấy). Rồi chị tu theo Mật Tông, và trong lúc đó phá vỡ được nhiều thứ bên trong mình, từ tình yêu tới tự do tình dục, và sau đó cảm nhận lại được tình cảm gắn bó sâu sắc với chồng cả về tình yêu lẫn tình dục. Và khi chị viết thì khá nhiều bạn bè nhắn tin hỏi vì họ đang gặp vấn đề.

Chị kêu đa phần hiện giờ là nhiều người có giáo dục, họ có kỹ năng kiểm soát tốt, nên dùng việc quản lý công ty, quản lý nhân sự vào việc gia đình, đối xử với nhau rất okay. Mọi thứ cứ êm đềm miễn chê, và vợ chồng mình thì không có gì để phàn nàn, nhưng không còn yêu đương nồng đậm nữa. Nên đùng một phát gặp người khác làm mình nhóm lửa lòng lên là chia tay thôi, dù hông có dấu hiệu gì. Chị kêu không có ai đắc đạo nếu không trải qua chuyện tình yêu. Việc đè nén, cấm đoán hay cưỡng chế bản năng ái dục là sai. Chị nói: Chuyện tình yêu nó sẽ thử thách bản thân em rất nhiều. Em bảo em yêu thương con người, yêu thương một người vô điều kiện, mà khi người đó ngoại tình có bồ thì em có yêu nữa không. Và em phải làm sao để chấp nhận chuyện đó, vẫn yêu người đó như cũ, thậm chí yêu luôn con bồ đó. Haizza quá khó. Và phải làm thế nào để bỏ đi thù hận, mà xây dựng lại chính mình, xây dựng lại tình yêu trong mình, tình yêu với người đó, và làm tình cảm nồng nàn trở lại. Chị áp dụng những kỹ thuật trong thiền, thiền ôm, những kiến thức khác về hòa hợp tình dục trong Mật Tông, vân vân và kinh nghiệm bản thân để viết. Nghe cũng có lý. Mà hơi xoắn não. Nói chung chuyện chồng con quá phức tạp, mình không có kinh nghiệm và cũng không phải là mối quan tâm hiện giờ của mình.

Nhưng mà mình quan tâm tới việc làm sao cho yêu thương trọn vẹn. Để đạt được cấp độ cao nhất trong tình yêu, giống như trong cái quan niệm của Hy Lạp, với quyển The Four Loves của C.S. Lewis, chia ra 4 cấp độ, là Agape, Phileo, Storge, với Eros. Yêu thương sao mà như bạn mình nói: mong muốn điều tốt đẹp nhất xảy ra cho người đó, kể cả khi chuyện đó có nghĩa là phải buông tay cho họ ra đi. Chài ai thử thách ghê.

Tối thì đi tập võ, nay lớp võ nghỉ, chỉ có vài người đi. Tập xong ê cả hai vai nhưng cũng không quá mỏi mệt. Giờ thì thiền và đi ngủ thôi. 

No comments:

Post a Comment