Friday, 22 April 2016

Cái gì đang nghĩ trong đầu thì ghi xuống

Mới đọc blog của bạn kia, website thì đúng hơn là blog. Bạn viết hay lắm, ngôn ngữ sắc sảo, thông tin độc đáo, chứng tỏ có nghiên cứu tìm hiểu kỹ trước khi viết. Nhưng mà chủ đề bạn viết thì nhạt toẹt. Từ trên xuống dưới toàn mấy chủ đề nhạt toẹt flashy showbiz hổng có lan quyên gì tới dài hạn tới thế giới, tới kiếp người và chuyện kể về cuộc sống của loài người.

Thấy tiếc. Thấy người tài hoa vậy sao không để dành sức dành thời gian làm những cái có giá trị lâu dài hơn. Viết chi mấy chuyện chán phèo vậy. Chắc cũng tại miếng ăn thôi. Tội nghiệp. Tội thì tội mà thôi cũng kệ.

Cái xong giật mình nghĩ về mình. Bạn mình bảo là rất thích đọc Fb của mình. Vì mình không có thói quen viết nhiều. Nhưng mỗi bài viết là chất, là đầu tư, là có chiều sâu. Chứ không thích những người update status liên tục nhưng mà toàn chỉ để lấp chỗ trống, xả rác Fb. Mình cũng thấy việc ko biết viết gì mà cứ update để thiên hạ nhớ tới mình (như việc một số Fb influencer nhất định 1 - 2 ngày phải có status mới vì bắt buộc công việc) là một việc làm rất mệt mỏi và đáng chán. Mình không tự ép mình làm điều đó. Fb là nơi kiếm tiền được, nhưng nó cũng chỉ như một trò chơi của mình. Xây lên được, thì bỏ xuống được. Một ngày nào đó nó sập tiệm thì sao? Đổ công đổ sức quá mạng vào cuộc đua tăng like tăng follower để làm cái gì. Không nên dựa dẫm quá, bất kể là gì.

Giờ mới nói tới vụ tại sao lại giật mình nghĩ về mình. Ý là lúc nào mình cũng nghĩ như vậy. Nhưng mà số lượng bài của mình có vẻ quá ít. Mà nếu vậy thì là không hiệu quả, là sử dụng cái luận điệu đó để bào chữa cho tính lười biếng của mình. Ai ya, phải cố gắng mà viết đều lại, làm ra sản phẩm. Ok anh nghĩ gì nói gì không cần biết, hãy đưa sản phẩm của anh ra đây.

Nên phải ráng mà viết đều hơn nữa.

2.

Dạo này có vụ Vũng Áng. Trời ơi tức điên. Cá chết hàng loạt. Thợ lặn thấy ống xả nước thải to khủng bố bốc mùi hôi thối từ Formosa. Ảnh chụp vệ tinh thấy quanh KCN đó là một vùng nước màu vàng nhớp nháp. Cơ quan có chức năng bảo không vào KCN điều tra được vì nó có tính chất nước ngoài (TQ) phải chờ lệnh của thủ tướng.

Đang nghĩ với những vụ thế này làm sao để nâng cao nhận thức người dân, tạo sức ép cộng đồng lên với quy mô lớn để tạo thay đổi. Như vụ Vedan ngày trước, quá dữ. Hay 67000 cây xanh hay Save Son Doong cũng làm tốt. Dù kết quả không thay đổi được, ít nhất là tạo ảnh hưởng tích cực. Để tìm các case study các nước khác thử người ta làm sao.

No comments:

Post a Comment