Sunday, 10 May 2015

Yoga retreat

Mình vừa trở về từ yoga retreat (khóa thiền yoga) ở Philippines do hai anh chị dạy yoga sắp xếp cho những học viên lâu năm. Đây không phải là lần đầu tiên đi yoga retreat, nhưng đây là lần đầu mình đi retreat ở nước ngoài. Bạn của hai anh chị dạy yoga, một thầy người Philippines thực hành yoga hơn bốn mươi năm, đã sắp xếp cho cả nhóm mượn một ngôi nhà bên bờ biển để làm khóa retreat.

Và chuyến đi phải nói là trên cả tuyệt vời.

Thức ăn. Các món ăn được gia đình đông đúc của người thầy Philippines chuẩn bị, mọi người trong gia đình ai cũng là những người nấu ăn tuyệt vời. Mỗi ngày là một món khác nhau. Lúc thì là thức ăn Philippines với vỏ bưởi luộc nước mía và các món bánh truyền thống, hôm lại là món cơm trộn Hàn Quốc ăn kèm với kim chi tự làm, bữa thì lại được đãi ăn bốc bằng tay với đồ ăn Ấn Độ ngon tuyệt với salad và nước sốt đậu đỏ, ngày khác lại là pizza spaghetti với lasagna. Rồi các chị còn làm thêm các món bánh tráng miệng, bánh kem tươi với xoài, bánh táo, bánh chuối. Đó là chưa kể bao nhiêu loại trái cây tươi ngon cho mỗi bữa ăn. Mình ăn đến no căng bụng mà vẫn còn thòm thèm. Còn cái món pizza do thầy làm, má ơi, nó ngon muốn khóc luôn. Mà tất cả đều là đồ ăn chay không đó.

Điều đáng ấn tượng là tất cả thực phẩm được sử dụng đều là từ trang trại của gia đình thầy, trừ cà rốt không thể trồng được ở vùng thấp, còn các thứ khác như khoai tây, bí ngòi, đậu bắp, ngô, chuối, xoài, khoai lang, sắn, các loại đậu,... tất tần tật đều từ nông trại của vườn mà ra, rất sạch. Nên ăn uống thả cửa. Phải nói là chưa bao giờ mình ăn no và nhiều như thế trong đời. Lúc sắp về cả nhóm đứa nào cũng thở dài khi phải trở về với thực tại, nhất là thực tại đáng thất vọng ở Việt Nam vì không có đồ chay ngon như thế để ăn.

Nói tới đồ ăn chay, mình chợt nhận ra ở Việt Nam có rất nhiều sản phẩm từ thực vật để làm đồ chay. Nhưng số lượng người Việt ăn chay không nhiều, và khi nói tới đồ chay thường người ta ngán ngẩm. Đó là vì người Việt mình đa phần vẫn chưa biết cách chế tạo các món đồ chay một cách đa dạng, chưa tận dụng hết mọi nguyên liệu, và phụ thuộc quá nhiều vào đậu hũ. Có qua Philippines tham gia khóa retreat, mình mới thấy đồ ăn chay có thể được nấu theo nhiều cách như thế nào. Và quan trọng là gia đình thầy nấu rất nhiều món khác nhau cho một bữa ăn, và ăn nhiều hơn người bình thường. Mỗi bữa ăn cứ như một bữa tiệc buffet vậy, mà có ăn uống phong phú đầy đủ như thế, thì cơ thể mới có đủ chất để hoạt động. Vì đồ chay ít năng lượng hơn đồ mặn nên phải ăn nhiều hơn mới có đủ dinh dưỡng cho thể chất.

Sau phần thức ăn hoành tráng thì chuyển sang phần chính, tức là những thứ mình đã học được ở retreat.

Ở đây, mình đã được nghe nhiều hơn và nhớ lại những điều cơ bản nguyên thủy của triết lý yoga. Mình cũng không rõ tất cả những điều này có phải là đúng hay không, vì mình vẫn đang trải nghiệm chúng. Nhưng mình muốn note lại để ghi nhớ cho bản thân.

1/ Chúng ta không phải là cơ thể của mình.

Giải thích: quan niệm sống của người phương Tây và hầu hết con người sinh ra thường gắn với những gì hữu hình. Ví dụ khi được hỏi: "Bạn là ai", thì ta thường giới thiệu mình tên là gì đó, làm nghề gì đó, quốc tịch gì, bao nhiêu tuổi, nếu cần thêm thì là chiều cao và cân nặng. Nhưng đó không phải là cái xác định mỗi con người. Chúng ta không phải là cái tên khai sinh của mình, hay tên ba mẹ gọi mình, hay tên bạn bè gọi mình, chúng ta không phải được xác định bằng nghề nghiệp mình làm, hay dân tộc mình, hay những vật chất nhà lầu xe hơi mình có. Chúng ta cũng không phải là chính cái cơ thể hữu hạn này của ta.

Vậy về cơ bản ta là ai? Triết lý yoga cho rằng: chúng ta là những linh hồn tự do. Mỗi thực thể sống trên trái đất này đều có linh hồn: cái cây trong vườn, ngọn cỏ, bông hoa, con chim con kiến, gà heo vịt chuột.... Và con người là những linh hồn may mắn có được cơ thể và bộ óc ưu việt hơn những loài còn lại.

2/ Nói như thế không có nghĩa rằng vì ta là linh hồn tự do, vì đời là bể khổ, vì thế giới này chỉ là cõi tạm, nên ta cần rời xa trần thế, lánh đời đi tu, hoặc buông bỏ tất cả và sống không màng thế sự. Cách tiếp cận của các thầy yoga mình học thực tế hơn thế.

Biết được rằng chúng ta là những linh hồn, và rồi một ngày nào đó ta sẽ phải rời bỏ cơ thể của mình, luôn nhìn thấy cái kết một cách sáng tỏ như thế trước mắt, nên chúng ta có thể sống tốt hơn với hiện tại, không vướng bận với những chuyện tủn mủn lặt vặt trong đời, mà tập trung vào làm những điều quan trọng, có ý nghĩa và đem lại giá trị.

Cách sống tu hành xa rời thực tế không phải là lựa chọn khả thi cho hầu hết mọi người trong toàn bộ quãng đời của họ, (một thời gian thì có thể được). Ngay cả những bậc chân tu, các vị Lạt Ma, sau thời kỳ ẩn cư tu luyện, cũng phải tới lúc xuống núi giúp đời. Những điều mình chiêm nghiệm được, những điều mình biết, nếu không chia sẻ, giúp ích cho thế giới thì cũng trở thành vô dụng.

3/ Tất cả mọi người đều mong muốn được hạnh phúc. Hạnh phúc là ý nghĩa cuộc sống. Và mục đích sống là yêu thương Thượng Đế và phục vụ cuộc đời.

4/ Nếu sống theo cách thông thường, cứ cố gắng phải lên cao hơn nữa, lúc nào cũng phải trèo cao hơn, cố gắng ở trên những người khác, bạn sẽ thấy rất mệt mỏi. Trên đỉnh cao thường là nỗi cô đơn. Nhưng nếu hạ mình xuống thấp hơn mọi người, phụng sự loài người, ta sẽ thấy vui tươi, hòa đồng với mọi người, và luôn tràn ngập niềm hạnh phúc được ở giữa con người. Khiêm tốn, chân thành và phục vụ.

Mình chứng kiến điều này nhờ vào cuộc sống của thầy. Sống hết lòng vì người khác, với những dự án cộng đồng đem lại giá trị rộng khắp, và luôn chan hòa yêu thương.

Và đây là điều mà mình cần học hỏi. Mình thường có xu hướng phán xét và đóng khung người khác, cho rằng họ thế này thế nọ, cũng như hay tự cô lập bản thân và xa lánh mọi người. Nhưng đó là một thái độ sống sai. Chúng ta không thể sống tách rời khỏi người khác. Nên cách sống đúng đắn, là ở giữa con người, phục vụ và giúp đỡ, trong khi vẫn tìm thấy bình an trong tâm.

5/ Nỗi sợ trong đời sống gây ra nhiều điều xấu xí. Hãy học cách sống lớn lên từ bên trong, nhìn thấy rõ chân bản chất của sự vật sự việc, nỗ lực để làm điều tốt, có nhiều kiến thức, và không sợ hãi.

6/ Trong khóa thiền, một người bạn mà mình rất quý mến đã hỏi một câu hỏi: "Làm thế nào để trở nên khiêm tốn hơn. Làm thế nào để hạn chế cái tôi của mình lại. Khi tôi làm một điều gì tốt, tôi cảm thấy rất rõ rằng tôi đang làm điều tốt. Khi tôi đang ở giữa một tình huống mà tôi nghĩ có thể mình sẽ cư xử xấu xí, tôi nghĩ tới những người tôi quý mến và tự hỏi họ sẽ làm thế nào. Nhưng liệu có cách làm nào hay hơn không, để tôi trở thành một người tốt hơn, và thực sự khiêm tốn".

Mình ngỡ ngàng. Vì người bạn đó của mình đối với mình đã như một thiên sứ rồi, đó là đại diện của tất cả những vẻ đẹp ở đời, sáng trong, trầm tĩnh, thông minh, tốt bụng, rất sáng tạo, tích cực, và cương trực. Khi bạn nói như thế, mình liền thấy giật mình. Vì người mà mình thường mến mộ và thường nghĩ tới cách bạn ấy sẽ làm trong một tình huống khó khăn, lại hằng ngày nỗ lực phát triển chính mình và cố gắng nhiều hơn để làm điều tốt. Đối diện với bạn, bỗng thấy mình nhỏ bé và xấu xí. Và mình còn phải học nhiều lắm.

Kết: từ khóa yoga retreat, mình đã gặp những người rất giàu có về mọi mặt và có địa vị rất cao trong xã hội, nhưng cách sống giản dị, chân thật, sự hào phóng và hết lòng giúp đỡ người khác của họ khiến mình thấy thực sự ngưỡng mộ. Không nói về vật chất, nhưng phong cách sống của họ là điều mình muốn học hỏi và làm theo.

Đây là cách sống mà mình muốn theo trong đời.

Và bây giờ đang học cách làm thế nào để nấu đồ chay ngon và đầy đủ dinh dưỡng. 

2 comments:

  1. Chị Rosie ơi,
    Em cũng mới bắt đầu học Yoga được tầm 6 tháng nay. Em đang muốn học thêm cả về thiền nữa, nhưng mà có search ở Google thì ra đa phần ở Thủ Đức hoặc là các khóa học ngắn ngày đi xa khỏi thành phố mà em thì chưa biết tí ti gì về việc thiền cả, nên em muốn xin ít recommendations của chị về việc học ở đâu và bắt đầu như thế nào được không chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Huyền, xin lỗi em chị quên reply comment của em, hehe.
      Chị học thiền cũng ít nên là cũng không rành tất cả, chia sẻ cho em những gì chị biết thôi ha.
      Cách dễ nhất chị thấy là học thiền nhạc, lớp Yoga Lifestyle của chị có hướng dẫn thiền nhạc miễn phí vào thứ 3 hàng tuần, em có thể nhắn tin vào fanpage để xem thông tin, đăng ký và hỏi thêm chi tiết: https://www.facebook.com/Yoga-Lifestyle-381664935292988/?fref=ts.
      Cái yoga retreat chị tham dự này là những khóa dành cho các bạn đã học chỗ yoga đó từ lâu và đi, cũng hay nhưng mà cũng có những cách khác để em có thể hưởng được lợi lạc từ các khóa này, ví dụ lớp mới tổ chức một yoga retreat chào năm mới 3 ngày ở Khánh Hòa và chị thấy nhiều người tham gia cũng phản hồi tích cực. Thiền theo yoga chỗ này chị học thì sẽ là hít thở, thiền nhạc (thư giãn và thoải mái), thiền với chuỗi hạt, khá dễ cho người mới bắt đầu. (Còn các chỗ tập yoga khác thì chị không tìm hiểu nên cũng không biết họ dạy sao, hehe)
      Các khóa ở Thủ Đức hay Củ Chi thì có thể là thiền theo kiểu vipassana, chí biết một chùa ở Thủ Đức (chưa nghe phản hồi), một trung tâm ở Củ Chi (nghe nói là đông lắm khó đăng ký) và một chỗ tên Hồng Trung Sơn (nghe nói chỗ này sư cô trụ trì dạy thiền rất giỏi, nhiều bạn chị về rất khen). Kiểu này học tập trung 10 ngày, có lẽ là khó và cần cam kết nhiều hơn là thiền yoga.
      Còn bình thường ở nhà mỗi sáng chị làm là ngồi yên xếp bằng, thư giãn, theo dõi hơi thở của mình, thấy có suy nghĩ lung tung gì thì kéo nó lại về hiện tại và tiếp tục quan sát hơi thở, đơn giản vậy thôi hà :).
      Em tìm hiểu thêm coi sao hen :)

      Delete