Tuesday, 18 November 2014

Một ngày mới


Mình thức dậy, xung quanh còn tối om. Cả căn nhà chỉ có tiếng rè rè của chiếc quạt máy đang gắn trên tường và tiếng thằng em thi thoảng nghiến răng kèn kẹt. Quờ tay lấy điện thoại, đồng hồ chỉ ba giờ năm mươi phút sáng. Mình đưa tay mát xa mắt và mặt cho tỉnh ngủ rồi bật dậy. Bốn giờ sáng, xung quanh rất yên tĩnh, có chú dế nào kêu lích rích quanh đây. Mình quỳ trên thảm, bắt đầu ngồi thiền và cầu nguyện. Thật buồn cười, trong phần lời ngỏ của lớp ghi ta có đoạn: "Luyện tập, luyện tập, luyện tập. Cầu nguyện không giúp ích được gì". Nhưng mình ngồi đây, cầu nguyện mỗi sáng ra. Phải, bản thân việc cầu nguyện không tự nhiên giúp mình giỏi ghi ta, hay biến giấc mơ của mình thành sự thật. Nhưng cầu nguyện mỗi ngày giúp mình giữ được những gì mình tâm niệm, và thôi thúc mình hành động để theo đuổi giấc mơ của mình.

Như thường lệ, mình cầu nguyện Thượng đế, nghĩ người đang ở trong tim mình, hoặc đang ở trên cao mỉm cười với mình. Mình cũng nghĩ về linh hồn mình, về người mà linh hồn mình mong muốn trở thành, mong muốn đạt được trong kiếp sống ngắn ngủi này. Mình cho rằng sống trên đời nên có đức tin. Không phải là loại đức tin khiến ta phó mặc số phận cho một thế lực siêu nhiên nào đó, hay làm thui chột khả năng hành động, mà là kiểu đức tin khiến người ta luôn hướng về những điều tốt đẹp, và hành động cho một thế giới tốt đẹp hơn. Cầu nguyện giúp ta hướng về những điều tốt đẹp.

Cầu nguyện xong, mình làm vệ sinh buổi sáng và nghĩ lan man về chuyện cầu nguyện. Bạn biết điểm giống nhau giữa Đạt Lai Lạt Ma và Eminem là gì không (tất nhiên ngoài chuyện cả hai đều là con người). Đó là họ đều cầu nguyện. Tin hay không thì tùy, nhưng Eminem cũng cầu nguyện và hướng về Thượng đế. Hôm qua mình đọc sách của Đạt Lai Lạt Ma, và tình cờ ngay sau đó lại nghe nhạc của Eminem. Điều mà mình nhận ra là: dù là an yên viên mãn như đức Lạt Ma, hay nổi loạn và bất cần Eminem, đều là biểu hiện của con người. Những cách hành xử đó, những sự khác nhau đó, đều cùng là những biểu hiện đa dạng và phong phú của con người, của những linh hồn, tìm kiếm mục đích của họ trong kiếp sống đó, hướng về sự tĩnh lặng trong tâm hồn, không ai muốn nếm trải nỗi cô độc, sự chối bỏ, sự thất vọng.

Bốn rưỡi sáng, mình lật những trang sách còn dang dở. Ngoài sân vang lên tiếng chổi thưa thớt của người bán bún sắp dọn hàng, mình đang ngồi đọc say sưa trong yên tĩnh.

Năm giờ sáng, các chú gà trống quanh nhà đua nhau gáy, trời lờ mờ sáng, mình bước ra ngoài hít thở khí đêm và vào bật máy lên viết.

Năm rưỡi sáng, chim sẻ bắt đầu hót, tiếng dọn hàng và trò chuyện buổi sáng của những người hàng xóm vang lên. Những tia sáng hình rẻ quạt bắt đầu chiếu lên nền trời xanh thẫm. Da trời phía đông nhuộm một màu cam đỏ huy hoàng. Rồi mặt trời hiện lên. Những âm thanh rộn rã dần vang lên, tiếng xe chạy, tiếng cười nói, các âm thanh đa dạng của cuộc sống cứ như các nhạc cụ trong một buổi hòa nhạc bắt đầu hòa âm. Một ngày mới bắt đầu.

Gần sáu giờ, trời đã sáng tỏ. Mình vươn vai, thay đồ và bước ra ngoài đi chạy bộ. Mặt trời đỏ ối, bầu trời xanh nhạt. Những phép màu của thiên nhiên như cảnh mặt trời mọc này vẫn diễn ra hằng ngày, vậy mà đôi khi ta mãi bận rộn đến nỗi không nhận ra. Mình hít thở những hơi dài đầy đặn. Cuộc sống thật kỳ diệu. 

1 comment:

  1. Em chào chị,
    Trước hết e xin lỗi vì cmt vào bài viết mà ko liên quan gì đến chủ đề của chị. E xin tự giới thiệu, em chỉ là một follower những bài viết của chị, còn về bản thân e, e mong là sẽ gặp đươcj chị trực tiếp và e sẽ giói thiệu thêm với chị về e. Chắc chị đang thắc mắc là em vào đây để làm gì. Thứ 1, vì e va chị chưa từng gặp nhau nên e ko biết làm sao để liên lạc đươc với chị, và e biết là chị ít online fb và thường có thói quen dậy sớm để viết bài nên e mong chị se nhận được tin nhắn của e sớm. Thứ 2 và cũng là mục đích chính là e muốn xin chị một cuộc hẹn dể xin chị một lời khuyên về một quyết định quan trọng đối với e hoăc chỉ cần có dịp đươcj làm quen với chị để chia sẽ quyết định của e với một người mà e cảm thấy tin tưởng. Thứ ba, nếu chị đồng ý, chị có thể inbox cho e qua facebook hoặc sdt của e: 01673036988 (e đã là friend của chị trên fb rồi, chị có thể gõ sdt của e hoặc search theo tên hoa my là thấy e). E mong gặp được chị vào cuối tuần này. Ah, chiều nay e cũng sẽ tham gia lớp yoga trên couchsurfing ở nguyễn thiện thuật, nếu có thể e mong được gặp chị ở lớp yoga ạ.
    Little Flower

    ReplyDelete