Monday, 31 March 2014

No boys



Elizabeth Gilbert, nữ nhà văn yêu thích của mình có nói: nếu bà có thể nói hai từ với tuổi trẻ của mình, thì đó là: “No boys”. Khi đọc đến câu này, mình đã vỗ đùi thốt lên: quá đúng.



Nghĩ về quá khứ, đã bao lần mình thầm hối tiếc vì đã bỏ ra quá nhiều thời gian để tương tư, nhớ thương, hẹn hò, mơ mộng, khóc lóc, đau khổ, tuyệt vọng vì chuyện tình cảm. Không biết mình đã tiêu tốn bao nhiêu thời gian của tuổi trẻ vì những điều như thế.

Rất nhiều lần, mình lo lắng khi thấy lũ em họ cứ lao vào hết người này đến người, thấy những cô bé cậu bé nhỏ xíu nắm tay nhau đi tung tăng trong tình yêu trẻ con. Nhưng dường như tuổi trẻ của chúng ta không ai nhận ra điều đó. Lại thêm những lời thúc giục vội vã của các ông nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ đa tình, "hãy yêu nhau đi", "yêu cho đến khi con tim thôi ngừng đập", làm chúng ta thêm ảo tưởng về tình yêu nam nữ. Thế là chúng ta tìm kiếm tình yêu, truy lùng tất cả những cơ hội lãng mạn nào có thể, lao vào đó như những con thiêu thân lao mình vào lửa. Chúng ta ngã vào nó, chìm đắm trong đó, vui sướng tột cùng và đau khổ tột cùng, để rồi lại rời khỏi yêu đương và đâm đầu vào một chuyện tình khác. Thật vô bổ biết bao.

Mình không nói rằng đừng có yêu đương gì cả. Mình muốn nói rằng: khi còn trẻ, hãy nên thận trọng trước mỗi cuộc yêu đương. Bởi thứ tình cảm mãnh liệt đó sẽ làm bạn đau, làm tốn của bạn thời gian, công sức có thể là cả mạng sống nếu không đủ tỉnh táo để điều tiết mối quan hệ của mình. Cho nên, đừng tự đẩy mình vào những chuyện tình cảm vớ vẩn. Đừng nghĩ rằng yêu cho vui, hẹn hò cho đỡ thời gian trống, nó sẽ làm ta mất nhiều thứ hơn ta tưởng.

Nghĩ rộng hơn, chuyện tình yêu đôi lứa đâu phải là tất cả của cuộc đời này. Đâu phải tìm kiếm một người bạn đời phù hợp là mục tiêu cao cả nhất của con người. Chúng ta thường dành quá nhiều thời gian để đi tìm một nửa, nhưng khi bạn đã tìm ra người mà mình tìm kiếm bấy nay và thật sự viên mãn trong tình  yêu, thì như thế có phải là đã đạt được tất cả mục đích cuộc đời đối với bạn không? Đối với mình, từ lâu mình đã biết, như thế là không đủ.

Nhiều người xem tình yêu nam nữ như trung tâm cuộc sống của họ, nhưng cuộc sống của con người không chỉ có thế. Chúng ta còn các mối quan hệ khác cần trân trọng, gia đình, học vấn, sự nghiệp, còn trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và đất nước.

Người ta thường nói tình yêu đôi lứa giúp ta hưng phấn và làm việc tốt hơn. Nhưng thực tế là ngược lại, nhìn lại cuộc đời, những lúc yêu đương thường là quãng thời gian mình ít có hoạt động nhất, thành tích kém nhất. Do vậy, ta phải thận trọng và khôn ngoan, để chắc rằng người đang nắm tay ta kia là người xứng đáng để ta hy sinh những chi phí cơ hội khác trong đời.

Ngay cả trong hôn nhân cũng vậy. Bạn mình bảo rằng có không ít con cái của những cặp vợ chồng hạnh phúc là những người ít tham vọng và thành đạt. Chưa có nghiên cứu khoa học nào về điều này, nhưng phải chăng vì những cặp vợ chồng hạnh phúc thường mải dành thời gian cho nhau, dành nhiều sự quan tâm cho mối quan hệ của họ, mà lơ là trong giáo dục và định hướng cho con cái chăng? Điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên tìm những người bạn đời phù hợp. Điều đó có nghĩa rằng hãy cân bằng mọi thứ, đừng để tình yêu đôi lứa làm trung tâm cuộc sống của ta. 

Nên nếu mình có thể quay lại quá khứ để trở về những đêm tối ngồi một mình và khóc hết nước mắt, hoặc nếu mình gặp những cô gái cùng tuổi với mình ngày xưa và đang đau khổ như thế, điều mình sẽ nói là: “Đừng khóc, vì sẽ có người yêu và trân trọng em nhiều hơn thế đang đợi em phía trước”. Điều mình không nói là: dù cho không có ai đi nữa, thì cũng không có cớ gì phải phí hoài một buổi tối thanh xuân của cuộc đời ngồi khóc cho người mà trong tương lai biết đâu lại chỉ là một người xa lạ.

4 comments:

  1. Mình đọc những dòng này sau một thời gian ngắn (có lẽ vậy) rơi nước mắt hằng đêm vì một người đàn ông. Mình vừa ngộ ra được nhiều điều.
    Cảm ơn bạn rất nhiều!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình rất vui vì bạn cảm thấy tốt hơn. Chúc bạn luôn yên vui nhé.

      Delete
  2. Thanks em, bài viết rất hay và bổ ích :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn chị nhiều ạ. Em thấy được động viên nhiều lắm :)

      Delete