Thursday, 4 April 2013

Bali mùa yêu thương - P3: Nơi ăn chốn ở.


Hành trình sơ bộ cho chuyến đi coi như đã tạm ổn. Khoảng hai tháng trước chuyến đi, mình bắt đầu tính đến việc tìm chỗ ở.

Chặng thứ nhất là SGN - KUL, ở lại Kul 2 ngày 1 đêm. Vì thời gian lưu lại Kul ngắn, bọn mình quyết định tìm chỗ ở nhờ trong Couchsurfing. Hai cô gái sẽ xin ở nhờ một chỗ, còn anh bạn mình sẽ tìm một chỗ khác. Vì thực sự khá khó tìm host (danh từ - người cho ở nhờ) cho một nhóm 3 người.


Mình đã có kinh nghiệm host (động từ - cho ở nhờ) một số lần tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa hề thử surf (xin ở nhờ) bất kỳ lần nào trước đây, nên thực sự khá hồi hộp khi bắt tay vào tìm host tại Kul. Mình với cô bạn đưa ra kế hoạch hành động, mỗi đứa tìm cho mình 4 - 5 profile (hồ sơ thành viên) mà mình thích, sau đó chọn lọc lại và gửi request (yêu cầu) tới khoảng 4 người, trung bình mỗi người gửi 2 request. Trong số đó chắc cũng phải có người hồi âm. Nếu như không ai chấp nhận, bọn mình lại gửi thư tiếp tới những người còn lại. Kiên trì rồi cũng sẽ tìm ra chỗ ở nhờ. Cả hai bắt đầu lục lọi những profile ở Kul, gửi cho nhau xem và cùng bàn bạc. Người này có vẻ khó tính, người kia thì hơi nhàm chán, người nọ có vẻ hay mà chỗ ở hơi xa.... Bàn tới bàn lui cũng chốt được danh sách, nhưng cả hai đều chưa thật sự hài lòng. Một buổi chiều, mình đang lướt đi lướt lại danh sách Couchsurfer ở Kul lần nữa thì màn hình nảy lên một profile mới. Click vào xem thử, trong đầu hiện ngay lên một từ: Wow. Đọc những dòng đầu tiên, mình đã thấy thích người này rồi. Anh là một họa sĩ người Malay hơn 30 tuổi, "I'm very simple, and laughing is my religion" là cách anh tự miêu tả về mình. Đọc qua profile, mình có thể thấy được chất hài hước, phóng khoáng và hơi kỳ quặc của một con người đầy tính nghệ sĩ. Trong mục Education, nơi người ta thường liệt kê bằng cấp của mình như Bachelor, Master, Ph. D,... thì anh lại ghi: "Not so high, from my toe to my head." Anh để trong profile những tác phẩm của mình, các bản vẽ đầy màu sắc, áo thun in những hình kỳ lạ và sống động, những buổi triễn lãm hội họa..., và một số bức ảnh cá nhân để lộ chân dung chàng họa sĩ với mái tóc xoăn dài, cái nhìn có phần ngạo nghễ phớt đời, và cách tạo dáng hài hước.


Không thể hoàn hảo hơn, mình nhủ thầm sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng. Thế là mình phấn khởi thông báo ngay cho người bạn, cô ấy cũng đồng ý, mình lập tức viết request gửi cho anh chàng này. Mình đã nhiều lần nhận được những request rất cẩu thả, ghi nhầm tên mình, không đọc kỹ thông tin về couch, hoặc những request thường thường bậc trung không có gì đặc biệt, khiến mình chẳng muốn reply, hoặc chỉ muốn reply lại một câu: "Hãy đưa ra những lý do khiến tôi nên host bạn". Thế nên mình quyết tâm đầu tư vào viết một request thật khác biệt, điều tiên quyết để nâng cao khả năng được host. Mình giới thiệu tụi mình là hai cô gái đang trên hành trình khám phá thế giới và bản thân, quyết định làm một chuyến du lịch bụi từ Malaysia qua Indonesia để đánh dấu tuổi 24 son trẻ. Mình cũng thành thực chia sẻ cảm giác "bingo" khi tìm được profile và ấn tượng đặc biệt về tính cách của anh. "We both love to laugh and find happiness in our life journey, and you seem to express the same values with us. Hopefully we can have nice time together, know more abt your art and exchange our life stories during our stay in Kul", mình kết thúc như vậy, rồi hồi hộp gửi yêu cầu đi. Khoảng một ngày sau, Che Bern (tên chàng họa sĩ) reply lại, rất vui vẻ bảo rằng request của mình làm anh ấy cảm động quá. Và anh rất vui lòng để tụi mình ở nhờ một đêm. Anh bảo xin lỗi vì tiếng anh không được tốt. Mình mỉm cười trong lòng: "Không sao, dùng ngôn ngữ hình thể rồi cũng sẽ ổn cả thôi mà."


Chân dung chàng họa sĩ
Về phần của anh bạn đi chung với bọn mình, trước đây anh không hề tham gia Couchsurfing. Nhân dịp này anh mới lập hồ sơ trong Couchsurfing, thử trải nghiệm một cách du lịch khác. Nhưng anh này trước giờ toàn đi chơi theo kiểu quý tộc, ở khách sạn 3 - 4 sao, ăn uống nhà hàng đàng hoàng chứ không phải kiểu ăn bờ ở bụi. Thế nên anh rất do dự khi phải xin ở nhờ Couchsurfing ở Kul. Người ta vốn luôn cảm giác e ngại khi bước ra khỏi cách sống quen thuộc của mình. Nhưng lần này người đồng hành với anh là hai cô nàng xông xáo và ưa thích trải nghiệm, nên anh cũng đành dấn bước liều theo. Sau một thời gian, anh cũng tìm được một người host ở cách host của tụi mình 2 chuyến tàu điện.

Thời gian lặng lẽ trôi, mới đó mà chỉ còn 1 tháng là bắt đầu chuyến đi. Bali vốn là địa điểm du lịch nổi tiếng, do vậy khó mong tìm được host ở đây trong thời gian dài. Tháng 8 lại là mùa cao điểm du lịch Bali, nên tụi mình quyết định đặt trước khách sạn ở Bali để không mất thời gian tìm kiếm khi đến nơi, và tránh tình trạng không có chỗ ở vì quá tải. Lấy Ubud làm điểm đóng quân cho hành trình chinh phục Bali, nên mình tập trung tìm kiếm các khách sạn ở vùng này. Nói về khách sạn, Tripadvisor là lựa chọn hàng đầu của mình khi cần tìm kiếm thông tin khách sạn. Đây là trang web hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin du lịch, đăng đánh giá và ý kiến về các nội dung liên quan đến du lịch (gồm đánh giá khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ giải trí và diễn đàn hỏi đáp thông tin du lịch khác). Tuy nhiên, Tripadvisor không phải là trang web đặt phòng như Agoda.com hay Booking.com mà chỉ có các link liên kết với các trang web đặt phòng để người dùng tiện so sánh giá cả. Những thông tin đánh giá trong Tripadvisor rất phong phú, cập nhật nhanh và mang tính xác thực cao hơn những trang khác. Tìm hiểu trong trang này, mình có thể tìm thấy những thông tin rất trung thực và cảm tính từ nhiều người dùng chứ không chỉ toàn khen ngợi chung chung. Quản lý các khách sạn, nhà hàng hay dịch vụ du lịch cũng có cơ hội phản hồi lại các nhận xét của khách hàng, cảm ơn, giải thích, hay phản đối các nhận xét tiêu cực. Đôi khi lặn ngụp trên trang này, thấy có những nhận xét và trả lời rất thẳng thắn đến mức trời ơi, đọc xong chỉ muốn ôm bụng cười lăn lóc.

Lướt một vòng trên Tripadvisor, mình nhận ra điển hình chỗ ở vùng Ubud là kiểu Villa, Resort chứ không phải kiểu khách sạn cao tầng như ở các vùng đô thị, có lẽ một phần do địa hình đồi núi miền trung du. Tưởng tượng về cảnh một villa sang trọng mọc lên chơi vơi giữa cánh đồng lúa, mình thấy không làm sao hòa hợp cho được. Nhưng điều kiện như thế thì phải chấp nhận thôi. Lướt một lượt trên mạng, thấy quảng cáo những villa từ vài trăm đô tới vài nghìn đô một đêm, nhìn mà đau đầu chóng mặt vì ảnh quá đẹp và giá quá cao. Như resort Four seasons ở Ubud Bali, nơi thực hiện những cảnh quay trong phim Ăn, cầu nguyện, yêu, được xây dựng trên một sườn đồi, nhìn xuống thung lũng xanh mát cây cỏ, cứ như thiên đường, giá chỉ từ 600 tới 3000 đô. Ngất xỉu.

Một góc Four Seasons Resort ở Ubud - Bali
Nguồn: Fourseasons.com

Nhà nghèo đâu dám trèo cao, mình lần mò tìm xem có chỗ nào khả dĩ ở được giá mềm tại khu vực đắt đỏ này không. Mình thử gửi email đặt phòng tới những nơi được review cao trong Tripadvisor, nhưng vì theo mô hình villa, số lượng phòng rất giới hạn, nên toàn thấy hết phòng. Nói về việc đặt phòng, lại đụng trúng chỗ ngứa của mình. Làm kinh doanh, theo mình, cũng như làm người, phải lấy Ngũ thường của Nho giáo làm trọng: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Đặc biệt, ngành kinh doanh khách sạn, thì Lễ là cái nên quan tâm hơn cả. Khi khách hàng tiếp xúc ban đầu với mình, họ làm sao biết được là mình nhân nghĩa trí tín ra sao, chỉ có cái lịch sự, lễ giáo trong cách ăn nói của mình mới tạo được ấn tượng tốt ban đầu và khiến khách hàng lưu lại. Khi đặt phòng ở Ubud, có một số nơi trả lời còn bị một vài lỗi lặt vặt khiến mình thấy không hài lòng lắm, mặc dù theo review thì đó là những nơi khác nổi tiếng. Ví dụ như những email dưới đây, viết lại để rút kinh nghiệm cho bản thân nên sau này có theo đuổi cái nghề làm dâu trăm họ này.

AAA Indah

Dear Nguyen,

Very sorry, all rooms at AAA properties fully booked already above dates including rooms at AAA Indah due to high season.
Unfortunately your booking is coming late this time. (!??)
Kind regards.
AAA

Đọc xong email này một mặt thấy hơi thất vọng vì hết phòng, mặc khác lại khó chịu vì từ ngữ không được lịch sự: bạn thật là chậm chạp, rất không may cho bạn là bạn không có cơ hội ở với chúng tôi lần này rồi. Cảm ơn, tôi đi tìm chỗ khác vậy, chưa chắc là đã không may đâu nha. Nếu ở chỗ này, người gửi viết: "We hope that we will have chance to serve you soon next time", thì đã chiếm được nhiều cảm tình hơn từ khách hàng rồi.


BBB Indah (Có vẻ Indah là khách sạn/nhà trọ gì đấy)


Dear Nguyen
We do have rooms available for your period, here are our room facilities. 
 Room no. 1: ......
Room no. 2: ......
Room no. 3: ......

We look forward to hearing from you.
BBB

Chỗ này cũng mắc lỗi tương tự như trường hợp đầu tiên là không để danh xưng của khách hàng, gây cảm giác hơi suồng sã. Thêm vào đó, người viết để lại để vào chữ "do have" nhằm mục đích nhấn mạnh nhưng lại tạo phản ứng ngược, và văn phong bình bình theo kiểu copy paste không để lại ấn tượng gì đặc biệt. Cho qua luôn. Khách hàng này hơi bị khó tính.

Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng thế. Sau đây là một reply mà mình thấy có cảm tình.


Tegal Sari


Dear Ms. Nguyen, greetings from Tegal Sari.

 Thank you for your email, and apologize for our delayed reply.

In regards with your inquiry, we have one available super deluxe room: Rp 650,000 + 10% tax per night including high season surcharge.
  
All of the above rates are for room only, excluding breakfast. Choice of set or a la carte breakfast could be provided with additional charge. The price range for set breakfast is from Rp 40,000 - Rp 65,000 + 10% tax per day per person and for a la carte is from Rp 7,500 - Rp 25,000 + 10% tax per item.

If you require having any transportation service, kindly be informed that our current airport pick up or drop is Rp 195,000 +10% tax per car (subject to change with prior notice).
We would appreciate if you could advise us accordingly before we proceed with the booking. Kindly be informed that due to limited number of rooms, at this stage we have not book any room yet for your stay and we look forward to hearing from you soon


Thank you and best regards
Tegal Sari

Reply rất tỉ mỉ cặn kẽ. Lời lẽ trong thư bày tỏ được thái độ trân trọng khách hàng và sự nhiệt tình chu đáo trong dịch vụ. Kiến trúc của villa này trông cũng rất dễ thương và thoải mái. Tuy nhiên, giá cả hơi cao, nên mình confirm rằng chắc không cần tới phòng super deluxe. Họ trả lời lại vô cùng lịch sự:
 
Dear Ms. Nguyen,

Although you will not stay with us this time, we would still like to thank you for having considered Tegal Sari and hope that you will keep us in mind for your future trip to Bali.


Best regards
Tegal Sari

Chắc chắn rồi. Mình sẽ liên lạc Tegal Sari nếu quay lại Bali lần sau.

Tìm kiếm chỗ ở hồi lâu trong Tripadvisor, mình bỗng để ý thấy nhận xét của một người dùng mới về một nơi tên là Villa Mandi (mấy cái tên này dễ lẫn lộn ghê). Click vào để xem chi tiết, thì có vẻ như nơi này mới được xây dựng, có rất ít khách hàng review. Nhưng trong tổng số chưa tới 10 nhận xét, tất cả đều đánh giá xuất sắc, ai cũng bảo nơi ở tuyệt vời, nhân viên phục vụ rất nhiệt tình và thân thiện, một người còn nhận xét thật thà rằng cô suýt khóc khi kết thúc những ngày nghỉ ở và phải rời xa Villa Mandi vì nó quá dễ thương. Nghe thật hấp dẫn. Mình tìm địa chỉ trang web riêng của nơi này thì thấy rất thoáng đãng và xanh tươi. Giá cũng mềm hơn những chỗ khác. Ngại gì mà không đặt thử. 


Một phòng Superior ở Villa Mandi


Phòng Superior 3 mà mình cực thích.


Tìm hiểu các phòng hiện có ở Villa Mandi, mình chấm ngay phòng Superior 3, nhưng xem lịch phòng thì trong ba ngày mình định ở thì phòng này chỉ trống hai ngày thôi. Mình gửi mail cho họ đặt hai ngày ở Superior 3 và ngày còn lại ở phòng gần đó, như thế hơi bất tiện, nhưng cũng chấp nhận. Chẳng bao lâu sau, mình nhận được xác nhận từ Villa Mandi. Tuy cách trả lời không quá chuyên nghiệp và chi tiết như Tegal Sari, nhưng cảm nhận được rằng nơi này quan tâm thực sự đến khách hàng của họ. 

Dear Ms. Nguyen

Hello.

Thank you so much for your booking.
I have received your booking, so could you please confirm your booking details below.
And this email is equivalent to your booking confirmation letter.


Details: .............

And could you please see a point to notice as follows.
If you have change of the schedule and so on, could you please let me know immediately.

And in case of any questions please contact me via email.

Could you please reply if you confirm all.

 Thank you very much. Best Regards,

Yumiko Ogata 

Nhận được reply, mình mừng rỡ trả lời lại. Thấy vui vì rốt cuộc cũng đã tìm được một chỗ mà cả nơi ở lẫn  dịch vụ đều dễ thương, hứa hẹn những ngày nghỉ thư giãn thoải mái. Vui nhất là họ offer cho mình luôn ba ngày tại Superior 3, thế là cả ba ngày mình có thể mặc sức vi vu ăn chơi, không phải lo quay về giữa trưa để dọn đồ đi phòng khác. Kinh nghiệm của mình là nếu ngày nào phải đổi chỗ ở/khách sạn  thì coi như mất nguyên ngày hôm đó, vì chỉ lo check out - check in, không thể rong chơi cả ngày bên ngoài được. Confirm xong, bên đó còn nhắn lại, bảo: để bảo đảm, tôi xin gửi bạn số điện thoại phòng trường hợp khẩn cấp trong ngày check in của bạn, Mr. Ipong (xxxx), ông ấy là quản lý ở đó. Thiệt là chu đáo. Cũng hơi lạ một điều là cái tên ở dưới: Yumiko Ogata, một cái tên thuần Nhật Bản. Mình đang băn khoăn chắc khu Villa này được xây dựng bởi chủ đầu tư người Nhật. Sau này tới ở mới biết một sự thực thú vị về chỗ này :). Những ngày còn lại ở Sanur và Kuta, người bạn đi cùng với mình xung phong đặt chỗ những khách sạn anh có thẻ thành viên ưu đãi, thế là không phải lo về chỗ ở nữa.

Nguyên phần chuẩn bị dài dằng dặc cuối cùng cũng gần xong. Mình thông báo về việc nghỉ phép cho sếp trước cả gần ba tháng, đến hai tuần trước ngày đi thì báo cho tất cả các nhà cung cấp, khách hàng, đối tác để họ biết và có gì lo sắp xếp công việc, vì mảng mình đang phụ trách ở công ty chỉ có một mình mình ôm hết. Mượn cái balo to sụ của nhỏ bạn thân, mua quà cho anh host và các bạn đồng hành, đóng gói đồ đạc, thế là mọi việc đã hoàn tất, sẵn sàng lên đường.

No comments:

Post a Comment