Monday, 11 March 2013

Bali mùa yêu thương - P2: Thêm bạn đường, lên kế hoạch.

Nguồn: IPL Facebook
Bạn mình có lần bảo: mình là một người rất ngẫu hứng. Nghĩ lại thấy cũng đúng. Không có kế hoạch, không có dự định, tất cả chỉ là niềm hứng khởi. Đơn cử là việc đặt vé đi Bali, mới đầu check giá cho vui thôi, ai ngờ có vé giá rẻ, thế là lên lịch trình, đặt vé, thanh toán, chớp nhoáng chỉ trong một buổi chiều. Ngay cả không có sẵn tiền mua vé máy bay cũng mượn của bạn để đặt. Công nhận hơi bốc đồng, nhưng nhờ có vậy, mà chiếc vé ghé thăm hòn đảo mơ ước đã nằm gọn trong hòm mail của mình vào một buổi chiều xuân đẹp trời.

Mark Twain từng nói: "Hai mươi năm sau nhìn lại, bạn sẽ thất vọng vì những gì mình chưa làm hơn là những gì bạn đã làm". Ngay cái lúc đang chần chừ xem có nên đặt vé không, vì tiền không có, vì không biết có xin nghỉ được dài ngày không, vì chưa biết được có đột ngột bận việc gia đình hay đi công tác gì chăng, nhưng một giọng nói kiên quyết đã vang lên trong đầu mình: "hai mươi năm sau, mình có thất vọng vì đã bỏ lỡ cơ hội này không". Mình không muốn thất vọng, nên dẹp bỏ mọi chướng ngại, nói đi là đi thôi. Thực sự, trong lòng mình vốn đã định thực hiện một chuyến đi đánh dấu của những tháng ngày tuổi trẻ vô tư không vướng bận. Muốn sau này nhìn lại, sẽ thấy những ngày ở Bali lấp lánh giữa những kỷ niệm tuyệt đẹp của thời con gái độc thân và long lanh. Thế nên, ẩn dưới hành động có vẻ bột phát này là những suy nghĩ đã ươm mầm từ lâu.

Đặt vé xong được vài hôm, mình có kể với một người bạn thân của mình về chuyến đi. Anh bạn kêu sao mà liều vậy. Rồi than trời, kiểu mình hễ hứng lên một cái chắc book vé bay lên mặt trăng luôn quá. Xong rồi xịu mặt: tui cũng muốn đi Bali nữa. Mình la lên, không được đâu, đây là chuyến đi của các cô gái thôi, không cho con trai theo, vướng chân vướng cẳng. Anh chàng đưa ra lý do lý trấu nào là đường đi gian nan hiểm trở, phải có người bảo vệ hai thiếu nữ liễu yếu đào tơ, rồi lỡ gặp cướp cạn hay yêu râu xanh trên đường thì sao. Mình cười sằng sặc bảo chẳng có nguy hiểm gì cả đâu, hai nàng đây tự biết bảo vệ lấy mình. Nếu tự nhiên có một anh chàng đi cùng thì hai đứa con gái khó mà ăn chơi nhảy múa, phải giữ kẽ này nọ, anh cũng không quen cô bạn của mình nên chẳng biết đi chung có xích mích chi không. Gì chứ chuyện nhóm bạn hay hai người yêu nhau đi du lịch chung xong, về giận nhau nghỉ chơi là chuyện bình thường. Vậy mà nói đi nói lại, anh bạn mình cũng đùng đùng đặt vé đu theo, vậy mới biết sức quyến rũ của sự ăn chơi nó lớn thế nào. Thế là bọn mình lại có thêm một người đồng hành nữa, hứa hẹn nhiều điều thử thách thú vị của ba cá tính trên đường đi.

Mặc dù mình kiểu ngông ngông, thích gì làm đó, nhưng hễ đã quyết định làm gì thì khâu chuẩn bị luôn được thực hiện cẩn thận. Mình có thói tìm hiểu, nghiên cứu thông tin kỹ càng, biết càng nhiều càng tốt về địa danh mình sắp đặt chân đến, một mặt để lên kế hoạch ăn chơi cho hợp lý, mặt khác sẽ giúp ích cho những quan sát thực tế, bổ sung kiến thức, thu lượm được nhiều trải nghiệm hơn trên đường đi. Nói như thầy dạy chuyên văn cấp 3 của mình: "Có hiểu thì mới yêu được". Thế là mình nhào vào đọc đủ thứ tài liệu về về địa lý, văn hóa, lịch sử, con người, thời tiết... Bali để hình dung phần nào về vùng đất này. Từ wikipedia, diễn đàn của Lonely Planet, đến đăng ký vào group Bali trong Couchsurfing để học hỏi kinh nghiệm, rồi nghiền ngẫm sạch trơn mấy chục trang post của anh backpacker trong Phượt.vn. Càng đọc càng thấy ngất ngây với vẻ đẹp của Bali và háo hức về chuyến đi sắp tới.

Tìm hiểu sơ lược về Bali. Đây là một hòn đảo thuộc phía đông của Indonesia, nằm giữa Java và Lombok (khi ở Bali mình đã định đi Lombok nhưng rốt cuộc không đủ thời gian). Với vị trí địa lý đặc biệt của mình, bốn bề là biển, Bali nói riêng và Indonesia nói chung là điểm dừng chân để kết nối mua bán, và trao đổi hàng hóa của các thương nhân đến từ Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ từ cách đây hơn 2000 năm, tức là tận những năm trước Công nguyên. Chịu ảnh hưởng lớn từ nền văn minh Ấn Độ cổ xưa, những nhà nước đầu tiên hình thành trên quần đảo Indo chịu ảnh hưởng của đạo Hindu (Ấn Độ giáo), và Bali cũng không ngoại lệ. Nhưng theo Mr. Google, khoảng thế kỷ 13, vua Acer ở đảo Sumatra (một đảo nằm phía tây Indo, gần bán đảo Malai; là đảo lớn nhất Indo và lớn thứ 6 thế giới) cải đạo theo Hồi giáo. Đạo Hồi lan sang khắp các đảo khác của Indo và trở thành tôn giáo phổ biến nhất của Indonesia. Các vị vua cuối cùng của đạo Hindu thất bại trước vua Hồi ở Java, vượt biển lui về cố thủ tại Bali.

Chú cá vàng Bali Ấn giáo giữa bầy cá heo đạo Hồi
Nguồn: lonelyplanet.com
Biến cố đó của lịch sử khiến Bali trở nên khác biệt so với phần còn lại của Indonesia, và góp phần tạo nên danh tiếng "thiên đường du lịch" cho hòn đảo này hiện nay. Thứ nhất, các vì vua Hindu rút về Bali, tạo nên một làn sóng Hindu mạnh mẽ, khiến nơi này càng đậm đặc ảnh hưởng văn hóa, nghệ thuật Ấn giáo (gấp đôi ảnh hưởng). Thứ hai, khi vua Java di cư về Bali, ông không đem theo gì ngoài gia đình hoàng gia của mình, các tăng lữ, và những nghệ nhân bậc nhất. Do vậy, có thể nói không ngoa rằng mỗi người Bali ngày nay thì đều hoặc là thuộc dòng dõi hoàng tộc, hoặc là cháu chắt mấy đời của nghệ sĩ lừng danh, hoặc có ông tổ là ....thầy tu.

Điều thứ hai giúp du lịch Bali phát triển là địa lý địa hình của nó. Bali nằm trong khu vực Đông Nam Á, khí hậu nhiệt đới và cũng có hai mùa: mùa mưa và mùa khô như Việt Nam. Từ tháng sáu đến tháng tám hàng năm là mùa khô, cả hòn đảo được bao phủ với những làn gió biển mát lành, trời cao và trong xanh, nên cũng là mùa cao điểm du lịch. Mình đặt vé hên xui, vậy mà rơi đúng vào những ngày đẹp trời, thấy thật là may mắn. Cả hòn đảo có thể được chia làm 6 vùng với những điểm hấp dẫn riêng: Nam Bali ăn chơi náo nhiệt, Trung Bali đồi núi trập trùng, Tây Bali với rừng quốc gia, Bắc Bali hoang sơ yên tĩnh, Đông Bali sừng sững đỉnh Agung hùng vĩ, cuối cùng là ba hòn đảo nhỏ khác nằm riêng biệt ở hướng Đông Nam bao phủ bởi san hô sặc sỡ.

Bản đồ từng vùng của Bali
Nguồn: wikitravel.org
Với sự kết hợp giữa lịch sử và địa lý có nhiều thuận lợi, Bali ngày nay có những đặc trưng biến nó thành điểm đến đặc biệt yêu thích trong bản đồ du lịch thế giới. Trên một hòn đảo chỉ 153km chiều ngang và hơn 100km chiều dọc, người ta có thể tìm thấy những vùng biển san hô đẹp mê hồn, những khu rừng hoang vu hiểm trở, ruộng bậc thang xanh rì,  hoa cỏ khoe sắc cây trái xum xuê, đặc trưng của khí hậu nhiệt đới. Thêm vào khung cảnh lãng mạn đó là đền đài lăng tẩm thành quách tượng thờ ở mỗi góc phố, người dân bản địa tài hoa thân thiện, không khí lễ hội ngập tràn khắp nơi, và các loại hình nghệ thuật được truyền đạt từ thời cha ông nghệ sĩ của hàng nghìn năm trước, từ điêu khắc, hội họa, âm nhạc, các điệu nhảy tâm linh, đến thiền, yoga, chữa bệnh cổ truyền, vân vân và vân vân. Bali có thể làm vui lòng bất kỳ loại du khách nào, những người ưa thích khám phá và các môn thể thao vận động có thể thỏa thích lặn biển, lướt sóng, chèo thuyền vượt thác,  thám hiểm rừng sâu hay leo núi lửa; ai yêu thích thiên nhiên (như mình) thì hứa hẹn sẽ mãn nhãn với những bờ biển hoang sơ, vực sâu hùng vĩ, sông hồ xanh biếc, phong cảnh đồng lúa, đồi núi chập chùng; ai yêu thích văn hóa, tín ngưỡng, nghệ thuật thì tha hồ tìm hiểu nền văn hóa nghệ thuật đậm đặc của Hindu giáo, những lễ hội tôn giáo diễn ra hầu như mỗi ngày; còn những tay ăn chơi cũng có thể bù khú với các bữa tiệc thâu đêm suốt sáng ở các quán bar nhấp nháy ánh đèn xanh đỏ hằng đêm.

Sau khi tìm hiểu thông tin, mình quyết định không đi Bromo đợt này, dành trọn thời gian cho tình yêu Bali. Cô bạn mình thì sẽ đi Bromo 3 ngày, gặp bạn ở đó và cùng leo núi. Còn người đồng hành còn lại quyết định bám càng theo mình vì anh cũng thích thể loại biển đảo. Mục khó nhất là tìm kiếm các thể loại đi đâu, xem gì, chơi gì cho chuyến đi. Bởi vì thời gian thì hữu hạn mà ham muốn thì vô hạn, mà Bali lại có quá nhiều chỗ ăn chơi. Không thể đi hết Bali trong 5 ngày ngắn ngủi, mình quyết định bỏ qua khu phía tây và phía bắc chỉ có rừng rậm hoang vu và bãi biển yên tĩnh, để tập trung vào những vùng còn lại. Ubud, miền trung Bali là điểm chính giữa, lại là trung tâm văn hóa, nghệ thuật và tôn giáo của cả hòn đảo. Nên mình quyết định lấy Ubud làm điểm tập kết để khám phá Bali. Nghiền ngẫm đến nát mấy trang thông tin, hỏi ý kiến bạn bè và dân du lịch, cuối cùng mình cũng vẽ ra được cái lịch trình sơ bộ cho cuộc hành trình.

Sơ đồ lịch trình khám phá Bali của mình
Nguồn bản đồ: internet.

- Ngày 19: hạ cánh lúc 11h30PM tới sân bay Denpasar. Cô bạn mình tách đoàn đón xe buýt đi tới nhà bạn ở Malang để leo núi lửa Bromo và sẽ trở lại Bali sau 3 ngày. Còn tụi mình đi về Ubud.
-  Ngày 20: dạo quanh Ubud, ghé thăm đền thờ Gunung Kawi và Tirta Empul.
- Ngày 21: từ Ubud đi Bedugul, ngắm cảnh miền trung du với ruộng bậc thang Jatiluwih, hồ Bratan, thác Munduk.
- Ngày 22: khám phá làng chài Amed và núi Agung ở đông Bali, lặn biển ở vịnh Jemeluk.
- Ngày 23: nhổ neo khỏi Ubud, về Sanur nghỉ dưỡng.
- Ngày 24 - 26: tiến về Kuta, ăn chơi nhảy múa, thăm đền thờ Tanah Lot và Uluwatu, học lướt sóng. Gần ngày đi phải về Kuta để không tốn nhiều thời gian di chuyển đến sân bay.
- Tối 26: lên máy bay qua Kul, để chuyển tiếp về VN.

Lên được kế hoạch rồi, nhưng bước chuẩn bị nào đã kết thúc.